Loading...
สมุนไพร

เปิด 39 “สมุนไพรไทย” ปรับธาตุสมดุล ช่วยป้องกัน “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง”

ปัจจุบันเราพบว่า “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง” ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุลในเรื่องการกิน การอยู่ เช่น กินอาหารผิดส่วน ทั้งในเรื่องของคุณภาพและปริมาณ ทำให้ได้รับสารพิษ สารก่อมะเร็งที่เกิดจากมลภาวะต่างๆ ความเครียดและขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม ทำให้ร่างกายต่อสู้กับโรคร้ายไม่ได้ ดังนั้น การใช้ชีวิตให้สมดุลจากการกินอยู่ จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเพิ่มความผิดปกติของอวัยวะในร่างกาย ส่วนการเลือกรับประทานอาหาร นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว จะต้องเลือกให้ร่างกายเกิดความสมดุลด้วย

ทั้งนี้ในศาสตร์ของไทย อินเดีย คือการรับประทานให้สอดคล้องกับธาตุเจ้าเรือน ศาสตร์จีน คือ การรับประทานให้ครอบคลุมทั้งหยิน-หยาง ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานตามศาสตร์ไหนก็ตาม พบว่า ทั้ง 3 ศาสตร์ มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของการรับประทานอาหารที่ได้สมดุลทั้ง เย็น เย็นกลาง อุ่น ร้อน เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย

ล่าสุดที่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ไปร่วมงานเปิดตัวกิฟฟารีนปัณจะภูตะ จึงได้ข้อมูลเรื่องการนำสุดยอดสมุนไพรไทย 39 ชนิด ที่มีสรรพคุณและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังใช้ในตำรับยาสมุนไพร เพื่อการเสริมสร้างสุขภาพ บำบัดโรคต่างๆ และใช้เป็นยาอายุวัฒนะในราชวงศ์มาอย่างยาวนาน กว่า 4,000 ปี เราจึงเอารายชื่อสมุนไพรดังกล่าวมาฝากคุณๆ

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น 14 ชนิด ได้แก่

มะขามป้อม สมอไทย ดอกเก๊กฮวย บัวบก เตยหอม มะตูม หม่อน หญ้าลิ้นงู รากหญ้าคา บัวหลวง เสกตี่ หล่อฮังก้วย เถาวัลย์เปรียง และพลูคาว

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นกลาง 6 ชนิด ได้แก่

ตังเซียม เก๋ากี้ เห็ดหลินจือสกัด เห็ดหูหนูขาว ชะเอมเทศ และดอกอัญชัน

สมุนไพรที่มีฤทธิ์อุ่น 13 ชนิด ได้แก่

สมอเทศ กระวานเทศ อบเชยเทศ จันทน์เทศ กานพลู ผักชีล้อม ดอกคำฝอย พุทราจีน ปักคี้ เซียนจา โสมเกาหลีสกัด ถั่งเช่า และกระเจี๊ยบแดง

สมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน 6 ชนิด ได้แก่

เทียนเกล็ดหอย สมอพิเภก สะระแหน่ ขิง กระชายดำ และแปะตุ๊ก ซึ่งคุณสมบัติเด่นทั้งพลังหยินและหยาง (เย็นและร้อน)

ทั้งนี้ สมุนไพรดังกล่าว มีประโยชน์อย่างมาก โดยสามารถกำจัดสารพิษออกที่ตับและไตได้อย่างไม่เป็นอันตรายด้วย.